ขับเคลื่อนโดย Blogger.

count

RSS

On the problem and strategies of Multimedia Technology in English Teaching


On the problem and strategies of Multimedia Technology in English Teaching


1.  การวิเคราะห์ความจำเป็นในการใช้สื่อมัลติมีเดียมาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ
  1.1 การสร้างความสนใจ/กระตุ้นในการเรียน
            การใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเช่นการใช้ภาพ,เสียง,ภาพเคลื่อนไหว เข้ามามีบทบาทในการสอน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สร้างความสำเร็จในการเรียนการสอน และนักเรียนก็จะให้ความสนใจ เกิดการกระตุ้นในการเรียน
    
  1.2  ส่งเสริมความสามารถในการสื่อสารของนักเรียน
                  นักเรียนจะต้องมีความเข้าใจทางด้านภาษาอย่างชัดเจน รวมไปถึงการเข้าใจโครงสร้าง ความหมายและหน้าที่ของภาษา การสอนภาษาอังกฤษในมหาวิทยาลัยสามารถกระตุ้นนักเรียนให้เกิดการคิด การเห็นและความชัดเจนในการเปลี่ยนแปลงในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
        
           1.3 นักเรียนมีความรูความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมตะวันตกได้
                  สื่อประสมเป็นส่วนที่ช่วยให้นักเรียนมีความรู้มีข้อมูลมากมาย  โดยเฉพาะ CD ทำให้มีความเข้าใจได้ดีกว่าหนังสือ ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นเป็นวัตถุที่เป็นของจริง ไม่เพียงเท่านั้นผู้เรียนสามารถพัฒนาทางด้านทักษะการฟังเช่นเดียวกับวัฒนธรรมตะวันตก
          1.4 ผลของการพัฒนาการสอน
                การใช้สื่อประสมในการสอน จะต้องใช้เวลาในการเรียนให้ดีที่สุด โดยต้องใช้ครูเป็นสื่อกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมาก ซึ่งครูจะต้องใช้ห้องที่มีขนาดใหญ่ (Sound-Lab)   เทคโนโลยีสื่อประสมได้ก้าวไกลในการสร้างอย่างชัดเจนสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เป็นการให้นักเรียนเกิดการกระตุ้น มีความคิดริเริ่มและเป็นการประหยัดเวลาในห้องเรียน
         2.  ปัญหาของการใช้สื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ
          2.1วิธีหลักของการแทนที่ในการให้ความช่วยเหลือ
                   การประยุกต์เทคโนโลยีสื่อประสมเป็นการทำให้ครูนั้นมีบทบาทลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการสอน ครูไม่สามารถเป็นผู้นำ / มีบทบาทในการสอน ซึ่งจะสังเกตได้ว่าครูจำนวนมากจะกระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยีในการหาข้อมูล และเมื่อมาสอนในห้องเรียนครูก็ยังคงใช้คอมพิวเตอร์ ในการสอน ส่วนนักเรียนจะให้ความสนใจอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ดังนั้นครูกับนักเรียนจึงขาดปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน จึงจำเป็นที่จะต้องระมัดระวังในการใช้ 
     
          2.2 การสูญเสียในการสื่อสาร
           ในการเรียนการสอนจะต้องมีการสื่อสารกันตลอดเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การบกพร่องทางการสื่อสารมีโอกาสน้อย การพูดของครูนั้นจะถูกบดบังด้วยเทคโนโลยีสื่อประสม
  2.3 ศักยภาพในการคิดของนักเรียนลดน้อยลง 
          ในการสอนทางด้านภาษาจะต้องมีการถาม ตอบตลอดเวลาระหว่างครูกับนักเรียน ซึ่งครูจะเป็นผู้ถามคำถามเพื่อเป็นการชี้แนวทางให้นักเรียนคิด แต่การเรียนของนักเรียนไม่มีผลตอบกลับ ดังนั้นจึงเกิดการเพิกเฉยในการให้ความสำคัญของการสอน 
 2. 4 ความคิดแบบนามธรรมจะถูกแทนที่เป็นภาพหมดไม่ได้คิด / จินตนาการ
         เทคโนโลยีสื่อประสมทำให้ทุกอย่างง่ายไปหมดซึ่งทำให้การสอนเข้าใจอย่างชัดเจน ขณะที่มีภาพและการจินตนาการของนักเรียนที่มันแสดงอยู่บนจอภาพมีความคิดแบบนามธรรมของนักเรียน ต้องถูกใช้อย่างจำกัด ในการต้องหาเหตุผลซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนทางด้านความคิด แม้กระทั่งการอ่านแทนที่จะเป็นคำต้องแทนที่ด้วยเสียงหรือภาพ รวมไปถึงการเขียนด้วยการเขียนด้วยดินสอถูกแทนที่ด้วยการพิมพ์ข้อมูลโดยใช้แป้นพิมพ์ 

3       3.   แนวทางแก้ไขในการแก้ปัญหา
        3.1 จุดเด่นในการให้ความสำคัญบทบาทของครูเป็นหลัก
                    ครูจะต้องเป็นผู้ที่มีบทบาทในการเป็นตัวนำซึ่งจะไม่ถูกแทนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ ครูต้องเป็นผูนำเสนอบทเรียนแต่ละบทและการสื่อสารไปในทางที่ดีในการพัฒนาการฟังและการพูดของนักเรียน ซึ่งคอมพิวเตอร์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นี้ได้
          3.2  จอคอมพิวเตอร์ไม่สามารถแทนที่กระดานดำได้
                 ครูส่วนใหญ่จะใช้จอคอมพิวเตอร์แทนกระดานดำในการพิมพ์แบบฝึกหัด คำถาม คำตอบและการวางแผนในการสอน ฉะนั้นในการเขียนกระดานดำจะต้องรวบรัดและครูสามารถปรับหรือแก้ไขให้เหมาะสมในสิ่งที่จำเป็น นอกจากนี้ครูที่มีประสบการณ์รู้ดีว่างานที่ดีต้องเกิดจากความคิดและการฝึกฝน
         3.3  Power Point ไม่สามารถใช้เขียนอธิบายได้ชัดเจนแทนที่การคิดและการฝึกฝน
                ในการทำงานและการใช้ประโยชน์ของสื่อ ครูต้องการในการให้กำลังใจนักเรียน  ถึงการให้ความมั่นใจของพวกเขาเป็นการพูดถือว่าเป็นกิจกรรมในห้อง และครูไม่ควรใช้สื่อมากเกินไปในการเข้ามาสร้างจุดเด่นความก้าวไกลของการสอนในห้องเรียน
        3.4  วิธีสอนแบบดั้งเดิมและอุปกรณ์ไม่ควรที่จะละเลย
                  ตัวเลือกของสื่อประสมที่ให้การช่วยเหลือในการสอนภาษาอังกฤษไม่สามารถแทนที่วิธีสอนอื่นๆได้ เช่นเครื่องอัดกำลังเล่นอยู่ในฐานะที่มีบทบาทในการออกอากาศซึ่งเป็นวัตถุสำหรับในการฟัง ดังนั้นครูควรเลือกสื่อให้เหมาะสมและพื้นฐานของการสอนเป็นสิ่งจำหรับในการสอนและการสอนที่ใช้สื่อที่สมบูรณ์
         3.5  เทคโนโลยีสื่อประสมไม่ควรใช้มากเกินไป
                 เป็นสิ่งที่เชื่อได้ว่าเทคโนโลยีสื่อประสมมีการใช้ประโยชน์มากเกินไป เห็นได้ชัดว่าการแสดงถึงความสนใจของนักเรียนในการเรียนรู้มีน้อยมาก เนื่องจากนักเรียนให้ความใส่ใจอย่างไม่มีสติ มันจะเป็นไปไม่ได้ในการฝึกฝนภาษาของนักเรียนในการแสดงออกในชั้นเรียน

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

animals

one direction

maroon 5

;autoplay=1